Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Bản chất của chlorophyll

Chlorophyll là một hoạt chất quen thuộc khi ngày càng nhiều các sản phẩm chăm sóc sức khỏe sử dụng chlorophyll như là một thành phần quan trọng. Chúng ta có thể gặp chlorophyll trong thực phẩm bổ sung (thực phẩm chức năng), thuốc mỡ, trong kem đánh răng. Chúng ta cũng thấy chlorophyll trong xà phòng hay trong nước xúc miệng. Vậy, bản chất của chlorophyll là gì, tác dụng của chlorophyll ra làm sao? Bài viết này xin chia sẻ về thông tin thuốc chlorophyll
Chlorophyll là gì?
Chlorophyll là gì?

Chlorophyll là gì?

Chlorophyll hay còn gọi là chất diệp lục hay diệp lục tố, là một loại sắc tố có màu xanh lục. Trong tự nhiên, chlorophyll phân bố nhiều ở lá cây, trong một số loài tảo hay vi khuẩn.
Chất diệp lục (chlorophyll) có khả năng hấp thụ đa phần ánh sáng mặt trời, chỉ có dải sáng màu xanh lục bị phản xạ lại. Mắt con người chúng ta nhận biết được phần ánh sáng phản xạ lại này vì vậy chúng ta thấy lá cây có màu xanh lục. Chất diệp lục hấp thụ ánh sáng mặt trời, tạo điều kiện cho quá trình quang hợp diễn ra. Phản ứng quang hợp cho sản phẩm là ô xy và năng lượng dự trữ dưới dạng tinh bột hoặc đường (carbon hydrat). Vì vậy người ta nói chlorophyll hay chất diệp lục là chất khởi đầu của sự sống là vì như vậy.
Trong tự nhiên, chất diệp lục đóng vai trò quan trọng như vậy thế nhưng mãi đến đầu thế kỷ 20 người ta mới có những nghiên cứu chi tiết về nó. Kết quả là đã có 2 giải Nobel được trao cho những nghiên cứu về chlorophyll từ năm 1915 đến năm 1935. Qua đó người ta đã xây dựng được cấu trúc hóa học của Chlorophyll và hiểu hơn về công dụng của Chlorophyll đối với sức khỏe con người.
Chlorophyll giúp cho quá trình quang hợp diễn ra
Chlorophyll giúp cho quá trình quang hợp diễn ra

Công dụng của chlorophyll

Chlorophyll thải độc tố cơ thể

Chlorophyll có khả năng ngăn cản độc tố hấp thu vào cơ thể qua ruột non theo cơ thể tạo phức. Một số độc tố (bao gồm các kim loại nặng) bị bất hoạt do tạo phức với chlorophyll tạo nên chất có phân tử lượng lớn không hấp thu qua đường tiêu hóa và cơ thể được, từ đó bị thải trừ.
Chlorophyll hỗ , kích thích men gan trợ chức năng gan thải độc tố. Vì những lý do trên, Chlorophyll được cho rằng sử dụng hàng ngày có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi những chất độc hại, phòng ngừa bệnh tật.

Chlorophyll khử mùi hôi cơ thể

Chlorophyll có khả năng khử mùi hôi cơ thể hiệu quả. Chlorophyll là một thành phần quen thuộc trong singgum (kẹo cao su), nước xúc miệng để phòng ngừa hôi miệng. Chlorophyll cũng có mặt trong một số loại xà phòng khử mùi. Hiện nay chlorophyll dạng uống (viên nén, viên nang, bột) khá phổ biến do tính thuận tiện của nó. Nhiều người đã lấy lại được sự tự tin của mình bằng cách uống chlorophyll hàng ngày để thoát khỏi tình trạng hôi miệng, hôi nách và các mùi hôi cơ thể khác. Viên uống chlorophyll ngoài ưu điểm thuận tiện thì còn có ưu điểm lớn khác là phát huy được tác dụng toàn thân, điều mà các chế phẩm khử mùi khác không làm được.

Chlorophyll kháng khuẩn, rút ngắn thời gian làm lành vết thương  

       Từ xa xưa người ta đã biết sử dụng thảo dược để điều trị các vết thương hở, nhiễm trùng bằng cách giã nát đắp vào. Chất diệp lục (chlorophyll) trong lá cây góp phần quan trọng trong việc điều trị các vết thương nhiễm trùng do có đặc tính kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của vi trùng.
       Trước khi phát minh ra kháng sinh, đặc tính kháng khuẩn của chlorophyll đã từng tạo nên cơn sốt. Người ta kỳ vọng chlorophyll sẽ cứu giúp hàng triệu người thoát khỏi cái chết do vết thương nhiễm trùng. Cho đến ngày nay, chlorophyll dạng thuốc mỡ vẫn đang được sử dụng. 

Chlorophyll kích thích nhu động tiêu hóa

Các trường hợp táo bón cấp hay mãn tính có thể cải thiện tình trạng của mình khá rõ rệt bằng cách sử dụng chlorophyll đường uống do có khả năng cải thiện chức năng đường tiêu hóa. Ngoài ra, Chlorophyll còn hữu ích đối với các trường hợp trào ngược dạ dày- thực quản hay hở tâm vi.

Chlorophyll phòng chống ung thư

Hiện tại đã có nhiều bằng chứng cho thấy những người có chế độ ăn giàu chlorophyll có tỷ lệ nhiễm ung thư thấp hơn rõ rệt so với thông thường. Các nghiên cứu về công dụng phòng chống ung thư của chlorophyll vẫn đang tiếp diễn. Những kết quả ban đầu cho thấy tiềm năng của chlorophyll ở khía cạnh phòng chống ung thư là rất sáng sủa.

Chlorophyll hỗ trợ điều trị thiếu máu

       Chlorophyll có cấu trúc hóa học tương đồng đặc biệt với hemoglobin, huyết sắc tố hồng cầu máu. Từ đặc điểm đó, người ta đã thử nghiệm và đưa chlorophyll vào sử dụng để điều trị thiếu máu. Kết quả rất tốt.
       Trên đây là một vài công dụng của chlorophyll. Từ lâu các sản phẩm từ chlorophyll đã rất phổ biến ở Mỹ và châu Âu. Trong những năm gần đây, ở Việt Nam cũng xuất hiện thực phẩm bổ sung chlorophyll được phân phối theo kiểu "hàng xách tay". Tuy nhiên mức độ phổ biến của các sản phẩm này còn rất hạn chế. Trong tương lai gần, các sản phẩm chlorophyll được dự đoán sẽ trở nên phổ biến hơn.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét