Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Vai trò của diệp lục tố trong quá trình quang hợp

Quá trình quang hợp là quá trình tiếp nhận năng lượng từ ánh sáng mặt trời ở thực vật, tảo và một số loài vi khuần. Sản phẩm của quá trình quang hợp là ô xy và năng lượng phục vụ sự sống cho toàn bộ sinh vật trên Trái Đất này. Có thể nói phản ứng quang hợp là phản ứng phổ biến và quan trọng nhất. Còn chất quan trọng nhất trong phản ứng quang hợp là diệp lục tố (chlorophyll). Sự có mặt của Diệp lục tố giúp quá trình quang hợp diễn ra.

Diệp lục tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình quang hợp
Diệp lục tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình quang hợp

Diệp lục tố là gì

  • Diệp lục tố là một loại sắc tố màu xanh lục (green) thường gặp ở trong lá cây. Màu xanh của lá cây có được là do diệp lục tố mang lại. Ngoài ra diệp lục tố còn được tìm thấy trong một số loài tảo và vi khuẩn. Diệp lục tố hay chất diệp lục là tên gọi ở Việt Nạm. Trên thế giới, diệp lục tố có tên quốc tế là Chlorophyll. (Xem thêm: Diệp lục tố là gì)
  • Vai trò quan trọng nhất của diệp lục tố trong tự nhiên là giúp cho quá trình quang hợp diễn ra. Trong đời sống hàng ngày, diệp lục tố được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Người ta đã tìm thấy nhiều tác dụng tuyệt vời của diệp lục tố đối với sức khỏe con người. (Xem thêm: Top 6 Ứng dụng của diệp lục tố)

Vai trò của Diệp lục tố trong quá trình quang hợp

  • Diệp lục tố đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình quang hợp. Không có diệp lục tố, phản ứng quang hợp không thể diễn ra.
  • Bạn có thấy lá cây màu xanh không? Sở dĩ có điều đó là do trong lá cây có diệp lục tố. Ánh sáng mặt trời chiếu vào lá cây, đa số dải sáng bị diệp lục tố hấp thu, chỉ trừ dải sáng màu xanh lục bị phản xạ lại. Màu xanh lục phản xạ lại mắt chúng ta vì vậy mà chúng ta thấy màu xanh lục của lá cây.
  • Diệp lục tố có khả năng hấp thu năng lượng từ ánh sáng mặt trời chiếu vào. Đây là tiền đề để diễn ra phản ứng quang hợp. 


Vai trò của diệp lục tố trong quá trình quang hợp
Vai trò của diệp lục tố trong quá trình quang hợp
Phản ứng quang hợp giúp cân bằng ô xy - carbonic trong không khí. Ngoài ra quang hợp còn là nguồn duy nhất tạo ra năng lượng sống cho toàn bộ sinh vật trên Trái đất này, bù vào năng lượng tiêu hao hàng ngày. Nếu nhận định quang hợp là phản ứng quan trọng nhất thì có thể nói diệp lục tố là chất quang trọng nhất trên hành tinh này. Diệp lục tố là chất khởi đầu của sự sống.
   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét